Tuesday, February 3

of youth and age - sir francis bacon

"A MAN that is young in years, may be old in hours, if he have lost no time. But that happeneth rarely. Generally, youth is like the first cogitations, not so wise as the second. For there is a youth in thoughts, as well as in ages. And yet the invention of young men, is more lively than that of old; and imaginations stream into their minds better, and, as it were, more divinely."

yan ang sabi ni pareng kiko. pero aminin man natin o hindi sa panahon ngayo maraming kabataan ang hirap maarok ang "maturity." para sa kanila. babanjing banjing lang sila. hingi ng ganito- bili nito-bili non. parang di dumaraan ang mundo sa recession or global crisis.

pano nga ba nalalaman ang maturity ng isang tao? sa edad ba? or sa itsura?

alam ko at ako ay naniniwala na wala sa edad o sa itsura mababase ang pagkamature ng isang tao. san nga ba?

kung pano nya tingnan ang buhay. kung pano nya bibinyan ng imortansya ang buhay. pano nya hinahaharap ang mga problema. kung pano nya sinasagot ang sitwasyon. kung pano nya kinakaharap ang komplikadong bagay.

sa ilan matured na anmg makaranas ng kabiguan sa buhay. yung tipong natututo na sila sa isang bagay. pero hindi pa din.

wala nga sa edad. kadalasan me mga matatanda naman (sa edad) ang parang nagastang bata,. tipong mapagpatol sa simpleng bagay. pikon sa kakulitan na pinapakita ng mas nakababata sa kanila.

meron namang ilan na para bagang deadma lang sa buhay.

may mga matatanda naman na bumabalik sa pagkabata.

aliw. kakaiba ang mundo. komplikado pero challenging.

nasa tao kasi kung pano nya haharapin ang mga bagay bagay.

ako-sabi nila e kung manalastas e parang matanda. 27 lang ako (o nag react ka na agad.. mukha lang ako 33) pero 27 lang talaga. siguro kasi sa mga napagdaanan ko sa buhay. mga natutunan ko sa ibang tao. sa mga kabihguan at frustration.

teka, ano ba ang argumento ko dito?

wala naman. ipinahayag ko lang ang tumatakbo sa utak ko...

wala sa edad o itsura ang maturity.

nasa puso.. echos..

world peace!

a matured person knows how to turn negative things to opposite. matured ones are proactive rather than reactive. weighing things and making every single thing clear before creating an action plan to address issues.

its not how young and old you are - its the manner of how you deal with life.

` sir tristan :)

2 comments:

  1. i could not agree with you more.......it is really so hard and difficult to make a clear distinction between the two........

    ReplyDelete

sabi mo nga: